9 thg 3, 2012

3.6 Làm chủ vận mệnh - Viên Liễu Phàm_Điểm Nguyễn

Điểm Nguyễn – CNS – Làm chủ vận mệnh
Tác giả: Viên Liễu Phàm
Biên dịch: Thích Minh Quang
Cuốn sách nhỏ này là những lời gia huấn của Viên Liễu Phàm đời Minh Trung Quốc dạy con mình, sau đó được nhà sư Thích Minh Quang biên dịch và tóm tắt ngắn gọn lại.
Và sau đây là cảm nhận của Điểm Nguyễn – thành viên clb Mến Sách về cuốn sách.
Nói qua về giá trị của cuốn sách: Bạn đã đọc bao nhiêu cuốn sách để học cách có được hạnh phúc, sự giàu có, thành công trong sự nghiệp, trong tình yêu và gia đình. Nhưng nếu bạn đã không làm theo tư tưởng của cuốn sách này thì e rằng sẽ không bao giờ bạn đạt được điều đó! (nghe giống chém gió quá nhưng mà không hề phóng đại tý nào đâu :D)
Bạn có tin vào số phận không? Mình nhớ đã có lần mình làm chủ đề này trong một buổi offline của câu lạc bộ tiếng anh. Thảo luận chán chê, mỗi người một ý kiến song cuối cùng thì cũng không biết là có tồn tại cái gọi là số phận không nữa?? Trong cuộc sống bất ổn, đôi khi có những thứ chỉ có thể giải thích bởi 2 từ “số phận”. Có đúng không? Nhưng rồi cũng có những minh chứng cho rằng “ Nếu có một cái gì đó mạnh hơn số phận thì đó chính là lòng dũng cảm”. Nghe cũng có vẻ đúng!
Đọc xong cuốn sách này thì mình đã có câu trả lời mà mình nghĩ là thỏa đáng nhất cho những thắc mắc trên.
Thứ 1: Số phận cho mỗi người là có thật. Mỗi người khi sinh ra đã được sắp đặt sẵn một cuộc sống (Có lẽ đây cũng là lý do sinh ra bói toán, bói cực chuẩn luôn^^). Thế thì liệu có thế thay đổi được những gì đã sắp đặt đó không?
Thứ 2: Câu trả lời là số phận có thể thay đổi được (Đây cũng một trong những lý do tại sao bói toán đôi khi sai và trở thành nhảm nhí với một số người).Thế ai sẽ là người thay đổi số phận cho chúng ta?
Thứ 3: Mỗi người có thể tự thay đổi số phận của chính mình!!! (Tin vui cho những ai chẳng may bị sắp đặt cho số phận không ngon lành lắm). Tuy nhiên, đời cha có thể làm ảnh hưởng ( xấu hoặc tốt) đến đời con. Thế nên, người đời mới hay có câu “ Đời cha ăn mặn đời con khát nước” là vì thế. Thế thì chúng ta tác động vào số phận như thế nào?
Thứ 4: Thay đổi số phận bằng những hành động hàng ngày chúng ta làm. Làm việc thiện thì được hưởng phúc, số phận giàu có sung sướng. Làm việc ác thì bị quả báo, số phận đau khổ bất hạnh. Đến đoạn này chắc mọi người đều thấy quen. Biết rồi khổ lắm nói mãi. Nhưng mà chắc chắn có rất nhiều người chưa phân biệt được rõ ràng được chân tướng thế nào là thiện, thế nào là ác.
Bởi vì, không ít lần mình có nghe nói đến chuyện nhiều kẻ xấu bụng, độc ác mà vẫn giàu có sung sướng. Còn những người hiền lành suốt ngày nhường nhịn làm việc thiện thì vẫn nghèo khổ.
Thứ 5: Thế cuối cùng thiện là gì? Ác là gì?
Cuốn sách giải thích rất hay, rõ ràng và lôi cuốn về định nghĩa này. Mình thì đúc rút ra được là:
Thiện là cứ làm được việc gì đó giúp ích cho người khác thì gọi là thiện, giúp ích được cho càng nhiều người thì thiện càng to. Không kể đó là việc thiện đó có vẻ ngoài như thế nào, nếu đánh chửi người ta mà giúp ích cho người ta thì vẫn gọi là thiện, có thể trước mắt người ta đau, nhưng về lâu dài nó lại có ý nghĩa rất lớn giúp người ta sống tốt hơn.
Làm việc thiện hay còn gọi là tạo ra giá trị. Trong cuốn sách “bí quyết từ tay trắng thành triệu phú” mình đang đọc cũng nói: những người giàu có chân chính lâu bền là những người tạo ra nhiều giá trị cho cộng đồng. Giữa từ “thiện” trong phật giáo và từ “giá trị” trong kinh tế dường như chính chỉ đến cùng một ý nghĩa. Tuy nhiên, nghe từ “giá trị” nó cảm gây cảm giác chỉ nghĩ đến tiền, còn từ “thiện” thì gây cảm giác chỉ nghĩ đến làm việc không công cho người khác sung sướng, hoặc là mình phải là người thiệt thòi.
Ngược lại, nếu không giúp ích gì cho người khác mà lại còn làm cho họ luẩn quẩn mãi trong đau khổ bất hạnh thì đó là ác.
Nếu một người làm nhiều việc ác thì dù có cố gắng học hành, trau dồi kỹ năng thế nào thì cũng không thể thành công và hạnh phúc được. Lúc đó có thể gọi là quả báo. Hoặc giải thích theo kiểu khoa học là bị đào thải vì chả ai cần những người chỉ biết bản thân mình và không bao giờ có ích cho người khác cả.
Tuy cuốn sách rất mỏng nhưng mà dù đã viết cảm nhận khá dài rồi mà vẫn thấy còn thiếu quá. Cuốn sách này hiện tại không có bán trên thị trường, vì họ chỉ………..cho thôi. Lộc tâm mà. Nếu ai muốn đọc thì liên hệ với mình nhé!
Chúc mọi người ngày ngày tích “thiện” để dùng đủ đời đời!!!
Điểm Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét