5 thg 3, 2012

2.10_Bài học diệu kỳ từ chiếc xe rác – David J.Pollay_Nguyễn Chung Nghĩa


Có những ngươi giống như “chiếc xe rác” vậy: Họ chứa trong mình đầy “rác rưởi” – sự thất vọng, tức giận và chán nản. Và tất nhiên họ phải tìm chỗ để trút bỏ mớ rác rưởi đó. Nếu thấy họ trút lên bạn thì bạn đừng đón nhận. Hãy mỉm cười, vẫy chào, chúc họ vui, rồi tiếp tục công việc của mình. Cứ tin tôi đi, rồi bạn sẽ thấy hạnh phúc hơn. Đó là định nghĩa về chiếc xe rác và lời khuyên đầu tiên trong cuốn sách Bài học diệu kỳ từ chiếc xe rác của David J.Pollay. Cuốn sách chỉ cho bạn cách thức tránh xa các rắc rồi và những vấn đề không đáng có, đồng thời giúp bạn tập trung vào công việc và những điều tốt đẹp.

Phần mở đầu, tác giả dẫn dắt chúng ta bằng những ví dụ hết sức đời thường mà chúng ta vẫn thường gặp phải như một người đi trên đường vượt ẩu, bạn nhận được dịch vụ tồi tại một hàng quán, hay người đồng nghiệp khiến bạn khó chịu. Bạn sẽ thấy mình cũng gặp những hoàn cảnh tương tự và đôi khi chúng có thể khiến bạn phải suy nghĩ, khiển bạn khó tập trung vào những việc mình đang muốn làm, thậm chí là mất cảm hứng cho những công việc mình yêu thích và cảm thấy thoải mái. Và nó khiến bạn mất đi một ngày vui vẻ và có ý nghĩa. Tôi cũng nhiều lần gặp phải những vấn đề như thế. Tuy nhiên, thành công của bạn phụ thuộc vào việc bạn tập trung vào những mục tiêu quan trọng và bỏ qua những rắc rồi vụn vặt. Chính việc tập trung vào mục tiêu và bỏ qua rắc rối đã hối thúc tôi mua và đọc cuốn sách này.

Theo bố cục của cuốn sách, tác giả muốn bạn thực hiện 7 cam kết để tránh xa những “chiếc xe rác” bao gồm:

- Bỏ qua những “Chiếc xe rác”: Đó là kiểm soát cuộc sống của chí mình, bỏ qua những điều tiêu cực, can đảm để tiếp tục với mục tiêu của mình cho du nhiều người muốn ngăn cản bạn.

- Đừng tự “vấy bẩn” cuộc sống của mình: Bạn cần có suy nghĩ tích cực, bỏ qua quá khứ không tốt đẹp, nếu có vấn đề tại hiện tại hãy tìm cách giải quyết vấn đề và không tưởng tượng ra những điều không tốt đẹp.

- Đừng biến mình thành “Chiếc xe rác”: Biết lựa chọn phản ứng của mình để không trở thành “chiếc xe rác”

- Giúp người khác thôi “xả rác”: Chân thành, chọn đúng thời điểm, tạo mối quan hệ tốt đẹp

- Cuộc sống không có “xe rác”: Lời cam kết nói không với “xe rác”

- Xây dựng một gia đình không có “xe rác”: Chia sẻ với mọi người trong gia đình, Lan tỏa niềm vui, tâm sự chứ không trút rác.

- Xây dựng môi trường làm việc không có “xe rác”: Lan truyển cảm xúc, xây dựng lòng tin, 8 bước thực hiện.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét