4 thg 3, 2012

2.9. ĐẦU ÓC NGƯỜI Ý, BEPPE SERVERGNINI – TRẦN NGÂN HÀ



Gửi mến sách bài cảm nhận sách tháng Valinhtinh (hơi muộn nhưng có vẫn còn hơn không ạ:))

“Đầu óc người Ý”_Beppe Severginini

Nước Ý nổi tiếng với câu chuyện tình “Romeo & Juliet”; tháp nghiêng Pisa; món bánh Tiramitsu mà người ta vẫn gọi với cái tên đầy lãng mạn: bánh của tình yêu; xe vespa… Kể ra thì còn nhiều nhiều thứ khác nữa, và chúng đều có 1 đặc điểm chung là đẹp, đầy chất thơ, và nghệ thuật. Tuy nhiên, đấy là vẻ bề ngoài đầy mê hoặc của nó, ẩn chứa trong đó là những câu chuyện rất “trần gian” và rất Ý, đôi khi tôi thấy nó cũng khá Việt Nam.

Nước Ý, không ai khác là 1 đất nước yêu cái đẹp hơn bao giờ hết; như tác giả có viết “Chúng tôi sẵn sàng hy sinh nhiều thứ trước cái đẹp ngay cả khi nó không vận váy ngắn”. Điều này được minh chứng bằng những ví dụ dí dỏm như: các cô gái bán điện thoại di động (mà được tác giả mô tả là chẳng thể phân biệt giữa di động và điều khiển ti vi; nhưng vẫn được đặt ở đó; bởi vì đó là điều dân muốn, họ ưa những cặp chân dài hơn là 1 cái đầu nhanh nhẹn).

Tại Ý, đất nước tôn trọng nghệ thuật hơn là luật lệ thì khi bạn chấp nhận luật lệ chung nghĩa là “đang xúc phạm trí thông minh của chính mình”; vì 1 lẽ “tuân thủ là tầm thường”. Điều này càng đúng với luật lệ giao thông và những tín hiệu giao thông. Khi nhìn thấy đèn đỏ trí não họ không nhìn thấy điều ngăn cấm. Điều này làm tôi nhớ tới 1 câu chuyện giao thông tại Việt Nam: 1 anh chàng bị cảnh sát giao thông tóm vì vượt đèn đỏ; cảnh sát giao thông hỏi “Anh không nhìn thấy đèn đỏ à?; chàng trai trả lời: “Không, em chỉ không nhìn thấy anh thôi”. Hóa ra tại 1 đất nước xa xôi về địa lý lại có những điểm tương đồng về văn hóa thú vị đến vậy.

Cuốn sách đã lột tả đồng quê Ý, những quảng trường Ý, những cửa hàng Ý, nhà thờ Ý, rồi đến những cửa sổ; buồng tắm tại Ý một cách đầy dí dỏm và hài hước.

Nếu bạn cần thay đổi không khí tại sao không thử cảm giác sáng chủ nhật vừa thưởng thức 1 tách café Capuchino vừa đọc “Đầu óc người Ý” nhỉ? Đảm bảo đó là 1 trong 1000 trải nghiệm bạn cần có trước năm 30 tuổi J.

Mà chú ý nhé, ai có dự định đi thăm nước Ý thì chuẩn bị sẵn nhiều nhiều tiền mặt vào nhé. Vì sao à? Vì tại Ý, để tìm được 1 bốt ATM bạn sẽ được trải qua 1 hành trình như đi tìm kho báu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét