11 thg 5, 2012

4.1 Small talk – Debra Fine_Nguyễn Chung Nghĩa


Small talk – Debra Fine
Small talk – Debra Fine, Kỹ năng giao tiếp và tạo dựng mối quan hệ. Các tình huống, gợi ý, lời khuyên và những điều nên tránh khi giao tiếp.
Phần mở đầu, tác giả nói đến những khó khăn trong giao tiếp mà một phần lý do là những thói quen được hình thành từ thủa nhỏ. Ở phần tiếp theo là cách bắt chuyện, tại sao bạn nên là người chủ động bắt chuyện, duy trì cuộc trò chuyện và nghệ thuật lắng nghe. Cách lấp đầy khi gián đoạn và những sai lầm hay mắc phải khi trò chuyện. Những tính huống khác trong giao tiếp như làm thế nào để lịch sự rời khỏi cuộc trò chuyện, chủ động trong các buổi gặp gỡ, gây thiện cảm cũng như kiến thức trong tiệc tùng và các kỳ nghỉ. Phần cuối, Debra Fine động viên bạn hãy trở thành một người tự tin và giao tiếp giỏi.
Cuốn sách đem lại cho tôi những bài học lý thú về giao tiếp, tuy chưa thể thực hiện mọi lời khuyên nhưng tôi thấy mình đã những ứng dụng bước đầu thành công. Ngoài ra cũng có những lời khuyên mà tôi đã thực hiện trước khi đọc cuốn sách này khiên tôi thấy được sự đúng đắn từ những lời khuyên. Như việc làm quen và nói chuyện với một người lạ trước khi vào thang máy hay trong một buổi tiệc cưới, điều này giúp tôi cảm thấy mình không lãng phí thời gian cho việc im lặng mà thay vào đó là những khoảng thời gian thú vị, những tiếng cưới và những quan hệ mới.  Không những thế, làm quen với một người mới còn đem lại cho tôi cảm giác chiến thắng mà có lẽ đó là chiến thắng sự nhút nhát của chính mình.
Giao tiếp, trò chuyện với mọi người đem lại cho tôi những niềm vui,  sự gắn kết, hiểu biết thêm hay những góc nhìn khác mới mẻ hơn. Chính vì vậy Small talk là cuốn sách tôi rất tâm đắc và sẽ cố gắng thực hiện được những lới khuyên hữu ích từ cuốn sách để tiếp tục mở rộng các mối quan hệ và làm tốt đẹp hơn những mối quan hệ hiện tại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét