11 thg 5, 2012

5.2 Con sẽ làm được – Donna M.Gennett _ Nguyễn Chung Nghĩa


Từ khi chuẩn bị sinh cu Bill nhà mình, mình chịu khó đọc những cuốn sách có để tài nuôi dạy con. Cuốn “Con sẽ làm được” là một trong số những cuốn mình đã đọc. Tuy phải một thời gian nữa mới áp dụng được cho cu Bill nhưng mình thấy có những bài học hay và có thể áp dụng cho cả công việc của chính mình nên viết bài chia sẻ cùng Mến Sách.
Câu chuyện kể về gia đình hai anh em John Jones và John James, họ có xuất phát điểm giống nhau và cùng là những người thành công trong công việc. Nhưng khi những đứa trẻ đi học thì có sự khác biệt. Những đứa trẻ nhà Jones thì có nhiều thời gian tham gia hoạt động ngoại khóa, có những buổi dã ngoại thú vị với gia đình mà kết quả học tập vẫn tốt ngoài ra chúng còn tự giác giúp bố mẹ trong công việc nhà. Trong khi gia đình nhà James thì những đứa trẻ dành rất nhiều thời gian để học, không có nhiều thời gian cho những hoạt động ngoại khóa ưa thích còn kết quả học tập vẫn không tốt. Là anh em thân thiết, James quyết định sang nhà Jones để học hỏi và tổ chức những bữa ăn cuối tuần để mời gia đình Jones cùng tham gia. Qua chia sẻ kinh nghiệm của vợ chồng Jones hàng tuần và việc vợ chồng James ứng dụng ngay những bài học từ việc giúp đỡ con cái trong học tâp, những đứa trẻ nhà James đã tiến bộ rất nhiều trong học tập, có thời gian tham gia những hoạt động ngoại khóa ưa thích ở trường, không những vậy chúng còn biết giúp đỡ những công việc nhà hiệu quả và  phù hợp với khả năng và tính cách của từng đứa.
Đây là cuốn sách hay cho bố mẹ có con đang đi học, muốn giúp đỡ con học tốt hơn, giúp con biết sắp xếp thời gian và công việc một cách khoa học, có mục tiêu và động viên con chia sẽ những công việc nhà phù hợp với lứa tuổi và khả năng.
TÓM TẮT NHỮNG BÀI HỌC
1. Chuẩn bị trước mọi việc
2. Khi giao nhiệm vụ nào đó, hãy nói rõ với các con về điều bạn trông đợi ở chúng. Yêu cầu chúng lặp lại yêu cầu để đảm bảo rằng chúng đã hiểu. Tương tự, hãy giúp chúng học cách làm rõ yêu cầu của các bài tập hay những nhiệm vụ được giao ở trường.
3. Mua lịch ghi chép và tạo cho các con thói quen ghi lại các công việc, bài tập và cả những hoạt động ngoại khóa mỗi ngày bằng nhiều mầu mực khác nhau.
Với những bài tập lớn, hay để cho trẻ tự ước lượng thời gian thực hiện và ghi lại ngày bắt đầu cũng nhưng ngày hoàn thành, Tiếp theo, hãy yêu cầu chũng vẽ môt đường nối liền hai ngày này lại, biểu thị công việc phải làm trong thời gian đó. Cuối cùng, hãy để con ghi lại thời gian cần thiết dành cho bài tập. Hãy đảm bảo rằng con bạn luôn cập nhật lịch làm việc.
4. Giới hạn những gì trẻ có quyền làm. Hãy đảm bảo các con hiểu rõ giới hạn trách nhiệm và tự do của chúng. Phải luôn rõ ràng và cụ thể. Hãy yêu cầu trẻ diễn giải lại những gì chúng đã nghe để đảm bảo là đã hiểu đúng. Yêu cầu con lập danh sách những gì sẽ làm và không làm, hoặc có thể và không thể làm, để đảm bảo tất cả mọi việc đều được quan tâm đến.
5. Với những bài tập lớn hay nhiệm vụ kéo dài, hãy lập mốc kiểm tra để đảm bảo rằng trẻ luôn đi đúng hướng. Ban đầu, nên lập mốc kiểm tra gần nhau, sau đó giãn dần ra thì thấy các con đã làm chủ được tiến độ làm việc.
6. Nên có một buổi tổng kết sau khi hoàn thành một kế hoạch, dự án lớn, và sau mỗi tuần hoặc tháng. Hãy coi đó như một cuốc thảo luận, trao đổi các ý kiến phản hồi về những gì đã làm tốt hoặc chưa tốt để khắc phục vào lần sau. Thống nhất với nhau về điêu cần.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét