9 thg 1, 2012

Mặt dày tâm đen (Bài trả nợ ;)) )- Nguyễn Đức Hải

Tác giả: Chin – ning Chu

Một lối tư duy sắc sảo, sâu sắc và đầy tính thực tế trong cuốn sách “Mặt dày, tâm đen” khiến bất cứ ai đọc cũng phải khâm phục và thầm cảm ơn tác giả đã đem đến cho chúng ta một kho tri thức chỉ trong gần 400 trang sách.

Chắc hẳn các bạn sẽ rất ấn tượng khi nghe tựa đề “Mặt dày, tâm đen”, nó gợi lên một sự tò mò không thể cưỡng lại được. Chủ nhật tuần trước tôi đi mua sách ở Đinh Lễ đã giới thiệu cho hai người cuốn sách này và họ đều quyết định mua. Dường như có một ma lực đằng sau cái tên sách và hình thức khá lạ của nó (cuốn sách hình vuông nhé). Nhưng nội dung của nó chắc chắn không làm ai phải thất vọng.


Khác với những cuốn sách về tư duy làm giàu của phương Tây, cuốn sách này được coi là tư duy làm giàu của người phương Đông và của thời đại mới. Phương Tây khuyến khích con người ta theo đuổi niềm đam mê, phải suy nghĩ tích cực, phải vận dụng luật hấp dẫn, nghĩ về những việc mình muốn làm thường xuyên rồi cuối cùng nó sẽ đến. Nhưng trong cuốn sách này, tác giả đã lật ngược vấn đề một cách ngoạn mục. Bạn có thể tưởng tượng tư duy làm giàu của phương Đông và phương Tây như một hình Thái cực. Phương Tây sẽ là phần màu trắng, ở giữa có một chấm đen nhỏ, đó là sự thất bại. Còn tư duy làm giàu phương Đông trong cuốn sách này là phần màu đen, ở giữa có một chấm trắng, đó là tư duy tích cực. Theo tác giả, cuộc sống của chúng ta đầy rẫy những kẻ muốn lợi dụng chúng ta, những kẻ lừa đảo, tàn nhẫn và xảo trá, những kẻ chỉ rình chúng ta lơ đãng, thiếu cảnh giác là ngay lập tức đâm chúng ta một nhát ở sau lưng. Bởi vậy, chỉ có luôn cảnh giác, luôn lạnh lùng, và phải đạt được cái gọi là “bản năng sát thủ” chúng ta mới có thể thành công trong cuộc sống này.

“Mặt dày” ở đây có nghĩa là không quan tâm, không bị vướng bận bởi những suy nghĩ, những lời chỉ trích, những lời phê phán, chê bai, hay những câu nói làm chúng ta nản lòng. Khi đạt được trạng thái “mặt dày” tức là chúng ta đã được miễn nhiễm với những lời lẽ tiêu cực mà thiên hạ dành cho chúng ta.

“Tâm đen” ở đây có nghĩa là chúng ta phải biết hi sinh những lợi ích nhỏ để đạt được mục tiêu đã đề ra. Khi chúng ta bị tát vào một má, tâm đen sẽ bảo chúng ta biết phải giơ nốt má kia cho người ta tát hay tát lại gấp đôi.

Khi đạt được trạng thái “mặt dày, tâm đen” chân chính, chúng ta sẽ trở thành những con người vĩ đại, chúng ta sẽ lớn mạnh giữa những kẻ xảo trá và tàn nhẫn, chúng ta có thể đạt được mục tiêu của mình mà không bao giờ bị gục ngã bởi bất cứ điều gì, bất cứ lý do gì. Nó cũng dạy cho chúng ta biết cách biến sức mạnh của sự tiêu cực thành động lực để phát triển.

Theo tác giả, cảnh giới tối cao của sự phát triển con người là “sự lạnh lùng”. Khi ấy, chúng ta có thể kiểm soát được bản thân mình, kiểm soát được cuộc sống của mình, và dường như chúng ta đã có cả thế giới trong đôi bàn tay. Thật tuyệt vời!

By: Nguyễn Đức Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét