19 thg 1, 2012

1_12 Bốn phong cách bán hàng – Hoang Như Quỳnh

Bài học đơn giản đầu tiên mà tôi học được từ cuốn sách đó là: Tính cách
của bạn không quyết định phong cách và hiệu quả công việc của bạn. Bốn
người bán hàng đại diện cho bốn phong cách bán hàng mà tác giả nói đến , họ
là những người xuất sắc nhât, luôn đứng trong top đầu những người bán hàng
có doanh thu cao đáng mơ ước nhưng có 1 điều mà tác giả chỉ cho ta thấy
rằng, bất cứ 1 ai dù ở vị trí nào, thiên tài hay kẻ ăn xin cũng đều có
những vấn đề riêng kìm hãm họ, cái mà người ta gọi là điểm yếu. Cuốn sách
không liệt kê ra 4 phông cách bán hàng hoàn hảo, đọc xong bạn tha hồ lựa
chọn cho mình 1 phong cách để nhanh chóng tiến đến thành công. Không! Bốn
người bán hàng kia họ có những nhược điểm hạn chế chí tử. Bản thân họ có
người không nhận ra điều đó và họ sống luôn thấy không thỏa mãn dù họ đang
ở đỉnh cao của sự thành công : Parker - người thích thể hiện ; có người
dù nhận ra điều này nhưng không đủ can đảm để vượt ra khỏi vùng an toàn của
mình vì đơn giản họ sợ hãi, đó là Paula – một chuyên gia; có người như
Craig – kẻ bán víu vinh quang luôn cố gắng phớt lờ và chối bỏ mọi sự góp ý
và những lời khuyên chân thành, khi anh ta đang dần mất đi niềm đam mê
trong công việc mà chỉ bám víu lấy công việc để duy trì cuộc sống; hay
Sarah- kẻ kiếm tìm , luôn muốn khám phá và thử sức mà chưa định hình được
mục tiêu rõ ràng…Tất cả họ đều là những người đang hoặc đã từng thành công
trong công việc mà họ yêu thích, dù tính cách của họ như thế nào, họ vẫn
gặp những khó khăn vướng mắc trong công việc, cuộc sống. Đôi khi họ không
tự giải quyết được vấn đề của chính mình và lúc đó cần sự giúp đỡ. Cách
giải quyết vấn đề của tác giả rất hữu ý mà lại tình cờ, đó là mỗi khi 1
người gặp vấn đề chưa tìm ra lối thoát là lúc xe của họ báo hiệu hết xăng
và họ biết rằng họ cần nạp thêm xăng. Một điểm chung đáng thú vị là cả 4
người cùng nạp xăng ở cùng 1 trạm, đó là trạm xăng của Steve- một người thông
thái và hạnh phúc. Dù 4 người không hề biết nhau nhưng có chung 1 người bạn
già Steve và nhận được những bài học quý giá và đơn giản nhất thay đổi cuộc
sống của họ. Thật ấn tượng với Steve , ông là chủ 1 tiệm xăng , đã mấy chục
năm 1 tiệm xăng truyền thống nhỏ bé, qua năm tháng nó vân tôn tại và nườm
nượp khách. Cả bốn người đều thắc mắc về điều đó. Đây chính là điểm sáng
của cuốn sách, nhân vật xuất hiện và giúp 4 người bán hàng giỏi giang kia
hoàn thiện chính bản thân họ, Steve không giải quyết vấn đề cho họ mà chỉ
ra cho họ thấy vấn đề để họ tự giải quyết. Đó chính là cách hiệu quả nhất
để giúp đỡ 1 ai đó đang có rắc rối. Và Steve đã thành công theo cách của
ông, 4 người bán hàng đã tìm ra hướng giải quyết cho công việc của họ bằng
những bài học đơn giản mà chính họ đã trải nghiệm. Họ tìm được đam mê trong
công việc bán hàng của mình và họ nhận thấy hạnh phúc tự khắc đến với họ.
Nếu bạn đang hoặc muốn sẽ trở thành 1 người bán hàng thành công đây sẽ là
những bài học thiết yếu dành cho bạn. Bạn sẽ là ai trong số 4 người bán
hàng trên, bạn thuộc phong cách bán hàng nào, và bạn học được những gì.
Cuốn sách dạy cho tôi biết tôi là ai , tôi cần làm những gì để thành công
và hạnh phúc. Tôi học được những điều :

- Đừng mãi sống trong vùng an toàn , hãy thử 1 lần vượt ra khỏi nó
bạn sẽ thấy bạn mạnh mẽ hơn mình tưởng và chẳng có điều gì đáng sợ hết.

- Hãy vượt qua nỗi sợ hãi bằng cách tiến thẳng đến nó. Điều này
tương tự với lời khuyên của tác giả Adam Khoo khi ông nói rằng : Hãy thực
hiện 1 điều mà bạn sợ hãi mỗi ngày.

- Sẽ không thể thành công với những gì bạn ghét. Vì vậy hãy yêu
thích và đam mê bất cứ việc gì trước khi bạn thực hiện nó.

- Sẽ không có hạnh phúc nếu chỉ cố gắng nửa vời.

- Và cuối cúng tôi nhớ lại câu của Ein Stein : "Đừng cố gắng để
thành công, hãy sống có giá trị"!

- *Hoàng Quỳnh* -

P/S: Đây là bài cảm nhận sách đầu tiên của em, em nộp hơi muộn ạ! Mong mọi
người chỉ giáo thêm vì em thấy mình viết chưa tốt lắm thì phải ^^ Cảm ơn
các A/C trong Mến Sách HR

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét