24 thg 2, 2012

2_7 ĐỂ ĐƯỢC TRỌNG DỤNG VÀ ĐÃI NGỘ_Brian Tracy_Quach Thanh Nga


Trước tâm trạng băn khoăn về tình hình công ăn việc làm khi công ty có sự
chuyển đổi, mình bỗng tự hỏi bản thân phải làm gì để có thể bắt nhịp, tồn
tại và phát triển trong môi trường làm việc mới. Công ty mà mình đã từng
gắn bó hơn 8 năm sẽ không còn tồn tại nữa, không biết mình có còn được làm
việc cùng với những đồng nghiệp thân quen, được làm công việc mà mình yêu
thích. Mỗi người một tâm trạng, một suy nghĩ, nhưng nhìn chung là cảm giác
hồi hộp, nó giống như cảm giác của học sinh chờ kết quả thi vậy. Hai hôm
nay mình được điều động đi hỗ trợ cho công tác bàn giao nhân sự, về muộn,
lưng mỏi rã rời. Thế nhưng nghĩ đến buổi off sách tối mai là mình thấy vui
hẳn lên. Đang viết dở về “Sơ đồ tư duy” nhưng tự nhiên lại thấy khó khó thế
nào ý, đành lỗi hẹn với em Nguyệt và Việt vậy. Vừa vào thư viện Alezaa,
mình nhìn thấy cuốn “Để được trọng dụng và đãi ngộ”, bỗng thấy cảm hứng
dâng lên ngùn ngụt, đúng tâm trạng của mình quá, thế là cắm cúi đọc liền 1
mạch. Mục đích của cuốn sách là giúp bạn thành công trong sự nghiệp. Brian
Tracy – Chủ tịch tập đoàn quản lý nguồn nhân lực Brian Tracy International
- đã đưa ra 21 nguyên tắc mà ông đã đúc kết được giúp chúng ta thành công
và thăng tiến nhanh hơn – điều mà ai cũng mong muốn. Điều mà ông luôn muốn
mọi người tin là tất cả chúng ta đều có những năng lực kỳ tích đang tiềm
ẩn, nhiệm vụ của bạn chỉ là khám phá những năng lực đặc biệt của mình và sử
dụng nó để đạt được những thành quả tốt nhất cho cuộc sống và sự nghiệp.
“Không có giới hạn nào cho những gì bạn có thể đạt được, ngoại trừ giới hạn
do chính bạn đặt ra cho mình”. Vậy thì đáp án cho câu hỏi “21 mưu kế để
được trọng dụng và đãi ngộ trong binh pháp BT (Brian Tracy)?” chính là:
1. “*Xác định chính xác điều bạn muốn*”: Trên cơ sở xác định rõ ước muốn,
năng lực hay khả năng đặc biệt của bản thân, bạn cần biết được công việc,
hoạt động nào làm bạn cảm thấy thích thú, quan tâm, đam mê nhiều nhất.
2. “*Chọn đúng chỗ làm*”: Hãy tìm hiểu về thị trường lao động và nghề
nghiệp để chọn đúng công việc mà bạn yêu thích tại một công ty triển vọng
thuộc lĩnh vực kinh tế đang rất phát triển. Điều này làm mình nhớ đến 1 câu
nói của thầy Hùng trong buổi học tại EduViet: “chim khôn chọn cành, chó
khôn chọn chủ” (đại loại thế, hihi…)
3. “*Chọn đúng cấp trên*”: Những nhà lãnh đạo giỏi luôn biết cách giao việc
hiệu quả. Họ khuyến khích bạn đưa ra ý kiến, cách giải quyết của riêng mình
và áp dụng những cách tiến hành công việc mới và hiệu quả hơn. Hơn nữa, họ
biết quan tâm đến tất cả các yếu tố ảnh hưởng đến tinh thần và tác phong
làm việc của nhân viên.
4. “*Xây dựng thái độ tích cực*”: Người luôn vui vẻ lạc quan sẽ được quý
trọng hơn người lúc nào cũng phàn nàn, chỉ trích người khác. Đồng thời,
trong những tình huống khó khăn, cần phân tích vấn đề theo hướng tích cực
nhất và tự tin vượt qua.
5. “*Tạo 1 hình ảnh chuyên nghiệp và thành công*”: Diện mạo của bạn sẽ tạo
ấn tượng cho người tiếp xúc với bạn, vì vậy bạn hãy ăn mặc để tạo nên sự
thành công chứ đừng ăn mặc như người chẳng có tương lai. Hãy mặc đẹp hơn,
chuyên nghiệp hơn bằng cách chọn cho mình một phong cách phù hợp với con
người mình nhất
6. “*Làm việc nghiêm túc và tích cực*”: Những người thành đạt thường làm
việc nhiều hơn những người bình thường. Nếu bạn làm việc tích cực và hoàn
thành được một khối lượng lớn công việc thì sẽ luôn thu hút sự chú ý và
đánh giá cao của các cấp lãnh đạo.
7. “*Đảm nhận thêm nhiều nhiệm vụ*”: Điều này không những giúp bạn mở rộng,
tăng cường kiến thức, kỹ năng, năng lực bản thân mà hơn thế nữa, nó giúp
bạn xây dựng uy tín, nâng cao vai trò của bản thân từ những đóng góp có giá
trị cho công ty.
8. “*Đòi hỏi những gì bạn muốn*”: Hãy xác định những đóng góp có giá trị
của bạn cho công ty và tìm hiểu mức lương, quyền lợi, ưu đãi của những
người làm vị trí tương đương. Hãy chứng minh bạn là một nhân viên có giá
trị hơn trước (lần tăng lương trước) và yêu cầu cụ thể mức lương mà bạn
mong muốn.
9. “*Giữ gìn bản tính chính trực như một điều thiêng liêng*”: Tính cách và
uy tín chính là tài sản giá trị nhất đối với sự nghiệp của mỗi cá nhân. Vì
vậy, chân thật, sự tin cậy, lòng trung thành là những yếu tố đầu tiên mà
câp trên quan tâm ở một nhân viên khi họ đánh giá để đề bạt hoặc tăng lương
10. “*Định hướng cho tương lai*”: Hãy luôn nghĩ đến ước mơ và khát vọng của
mình, đồng thời suy nghĩ tìm cách nhanh nhất, hiệu quả nhất để biến ước mơ
đó thành hiện thực. Điều quan trọng là bạn cần xác định khoảng cách giữa
công việc hiện tại và công việc lý tưởng mà bạn mong muốn đạt được, từ đó
thấy được rằng bạn cần phải tiến hành những bước đi như thế nào ngay từ
hôm nay để rút ngắn khoảng cách đó.
11. “*Tập trung vào mục tiêu*”: Bạn cần viết rõ ràng trên giấy những mục
tiêu của mình và biết chính xác những gì mình muốn đạt được trong từng giai
đoạn. Nên nhớ là bạn cần bắt tay thực hiện ngay và kiên quyết mỗi ngày hoàn
thành 1 phần nhiệm vụ để từng bước tiến tới mục tiêu.
12. “*Tập trung vào công việc quan trọng*”: Bạn cần xác định trong tất cả
những công việc hàng ngày thì những công việc nào mà sếp bạn đánh giá là
quan trọng và giá trị nhất, từ đó tập trung hết tâm sức của mình vào chính
những công việc đó
13. “*Hãy là người biết giải quyết khó khăn*”: Khả năng lãnh đạo chính là
khả năng giải quyết vấn đề. Khi bạn chứng tỏ được khả năng giải quyết những
vấn đề khó khăn, bạn sẽ có cơ hội thăng tiến để giải quyết những vấn đề
quan trọng, phức tạp hơn.
14. “*Khơi dậy tiềm năng sáng tạo*”: Sức sáng tạo giống như cơ bắp, nếu
không sử dụng nó sẽ mất đi, ngược lại nếu bạn sử dụng năng lực trí tuệ của
mình thì năng lực đó sẽ ngày càng lớn mạnh, ý tưởng ngày càng phong phú và
có giá trị
15. “*Xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp*”: Các mối quan hệ càng tốt đẹp, bạn
càng nhận được nhiều sự giúp đỡ để tiến nhanh đến mục tiêu sự nghiệp. Tuy
nhiên, hãy tìm cách vun đắp mối quan hệ bằng cách cho đi trước khi nghĩ đến
việc khai thác lợi ích từ nó.
16. “*Đầu tư phát triển bản thân*”: Tri thức thì vô tận và không phải luôn
đúng trong mọi thời đại. Đừng bao giờ nghĩ rằng bạn đã có đủ tri thức,
trình độ. Hãy học tập suốt đời để liên tục vươn lên.
17. “*Quyết tâm vươn lên*”: Hãy xây dựng những tiêu chuẩn làm việc cho bản
thân và không bao giờ phá vỡ nó. So sánh kết quả làm việc của bạn với tiêu
chuẩn đã đề ra để biết mình tiến bộ đến đâu. Khi đã đặt ra mục tiêu thì
phải nỗ lực thực hiện hết sức mình để đạt được nó.
18. “*Thỏa mãn nhu cầu của khách hàng*”: Khách hàng ở đây được định nghĩa
là người dựa vào bạn để thỏa mãn nhu cầu của họ hoặc là người mà bạn phải
dựa vào để thỏa mãn nhu cầu của bạn. Như vậy, khách hàng ở đây ko chỉ là
người mua SP, DV của công ty bạn, mà còn chính là cấp trên, đồng sự, nhân
viên dưới quyền của bạn. Bạn cần nâng cao số lượng, chất lượng dịch vụ mà
bạn mang đến để thỏa mãn các khách hàng, nhờ đó họ sẽ sẵn sàng ủng hộ và
trợ giúp bạn trong quá trình làm việc. Sự thỏa mãn được chia làm 4 cấp độ
tăng dần: đáp ứng được những mong đợi của khách hàng, làm hài lòng khách
hàng, vượt xa sự mong đợi của khách hàng, làm khách hàng thán phục.
19. “*Nâng cao khả năng sinh lợi của công ty*”: Hãy xem công ty mà bạn đang
làm việc là công ty của bạn chứ không phải của người khác. Hãy nghiên cứu
toàn diện mọi hoạt động của doanh nghiệp để tìm cách tăng doanh thu, giảm
chi phí hoặc đơn giản hóa quy trình làm việc
20. “*Phát triển quyền lực tích cực*”: Có 3 loại là quyền lực tích cực là
quyền lực chuyên môn, quyền lực nhân cách và quyền lực vị trí. Khi bạn đã
xây dựng được 2 quyền lực đầu thì bạn sẽ có nhiều cơ hội để xây dựng và
phát triển quyền lực vị trí-loại quyền lực có được từ chức danh của bạn.
21. “*Hoàn thành công việc trong thời gian nhanh nhất*”: 2% người nhận thức
được thời gian chính là những người nắm giữ vị trí chủ chốt trong công ty.
Cần xác định được mức độ ưu tiên và quan trọng của các công việc, từ đó có
ý thức xử lý các công việc theo thứ tự cấp bách.
Qua cuốn sách này, bạn có thể thấy điều tâm huyết mà Brian
Tracy đã gửi gắm: *Bất kỳ cá nhân nào cũng có những năng lực to lớn tiềm ẩn
chưa được khám phá. Ông tin tưởng mọi người có thể tiến xa hơn nữa và nhanh
chóng tiếp cận mục tiêu của mình, chỉ cần họ biết học hỏi và rèn luyện
những phương pháp, kỹ năng và chiến lược mà những người thành đạt đi trước
đã áp dụng. *
--
*Quach Thanh Nga
*
*Mobile: 09.666.32.999

1 nhận xét: