10 thg 2, 2012

2.3. Những tấm lòng cao cả, Edmondo De Amicis - Cao Thu Hằng


Nếu như học sinh phải trải qua lớp "Vỡ Lòng" để vào lớp 1 tiểu học thì mỗi người, nhất là những người làm cha, làm mẹ, làm thầy cô giáo và các em học sinh nên đọc cuốn sách "Những tấm lòng cao cả" trước khi thực sự bắtđầu hành trình dài của cuộc đời mình.
Chắc chắn là đã nhiều người đọc cuốn sách này. Tôi được biết cuốn sách từkhi còn nhỏ nhưng lúc đó tôi đọc hú họa cho qua để Bố mẹ hài lòng và quẳng ngay vào hộc tủ để đọc những cuốn truyện tranh đầy hình ảnh. Rồi cóđôi lần tôi vội nhặt cuốn sách này trên giá mua tặng lũ trẻ con hoặc bạn bè, nhưng đơn giản tôi mua vì cái tựa đề của nó mà thôi. Thế nhưng tôi không ngờ rằng khi sắp thành mẹ tôi lại có một cơ hội vàng ngọc để đọc lại cuốn sách này. Tôi đã đọc chú tâm và có trách nhiệm từng mẩu chuyện nhỏ trong cuốn sách qua lời kể của cậu bé nhân vật chính người Ý- Enrico. Và thế là thời thơ ấu trong chúng ta được tái hiện lại tuyệt đẹp, dù rằng chúng ta không được học trong một môi trường nhiều tình yêu bằng Enrico hoặc nền giáo dục của chúng ta không tương đồng như trong cuốn sách. Nhưng hãy cố gắng bỏ qua hoặc mơ mộng về các tiểu tiết kì diệu ấy, cái chúng ta tìm kiếm ở đây là một phong cách sống vĩ đại, tình yêu nước, tình yêu giữanhững con người có trái tim lớn, cách đối xử vĩ đại ... mà ở trong "Những tấm lòng cao cả" nó được mô phỏng qua nhân cách của các cậu bé mớihọc năm thứ 4 trường tiểu học (tương đương lũ trẻ con 9 tuổi ở nước mình)
Mỗi một tên người được nhắc đến trong cuốn sách là một nhân cách sống lớn lao. Câu chuyện xoay quanh cuộc sống đời thường của Enrico. Những buổi học, những cô bé, cậu bé học trò cùng lớp, những cuộc thăm viếng nhau, những ngày lễ của đất nước và những câu chuyện kể đan xen mà mỗi một phần đều dạy cho người ta cách cư xử với nhau thế nào là đẹp, là cao thượng.
Cuốn sáchđã mang đến cho tôi những bài học lớn lao. đúng như những gì mà cô em gái học lớp 5 nói với tôi rằng "Chị hãy đọc cuốn sách này để sau này dạy dỗ Tom nhé". Những triết lý của "Những tấm lòng cao cả" có thểđược áp dụng trong mọi khía cạnh của cuộc sống và cả trong đời sống công sở. Sự mềm mại và tình yêu thương chân thành của cuốn sách có thể truyền cảm hứng mãnh liệt cho những người làm nhân sự như chúng ta. Vì:
- Nếu chúng ta công bằng, vị tha và hết lòng như thầy giáo Pecboni thì chúng ta luôn là người lãnh đạo số 1.
- Nếu chúng ta mạnh mẽ, can đảm, được tất cả mọi người yêu quý và làmđược mọi điều đã cam kết như Garone thì chúng ta luôn thành công dù ởbất kỳ nơi đâu. Chúng ta còn được hưởng một phần thưởng cao quý hơn cảđó là lòng tin tưởng của bạn hữu một cách tuyệt đối, là uy tín nghề nghiệp - Thứ mà chúng ta chẳng thể nào mua được bằng tiền bạc
- Nếu chúng ta chăm chỉ, kiên trì và lạc quan như Crotxi thì hãy tin rằng chúng ta luôn được trao huy chương chiến thắng và chúng ta luôn làm đượcnhững việc mà kẻ khác xua tay nói "không"
- Nếu chúng ta luôn xuất xắc như Đêrotxi thì chúng ta đã đứng thứ 2 sau thầy giáo Pecboni rồi
- Còn Enrico, cậu bé nhân vật chính chẳng mấy khi thể hiện bản thân mình,đôi lần thể hiện một cách cẩu thả vì những tự ái trẻ con lại chính là viên ngọc thô. Là tất cả chúng ta, bồng bột nhưng luôn ở trong xu thế tự hòan thiện bản thân.

Có rất đông các tuyến nhân vật trong truyện. Tôi không thể kể hết ra trong một vài lời văn, nhưng ước gì lũ trẻ của chúng ta sẽ đọc cuốn sách này. Nóđáng là từ điển sống cho bọn trẻ và nhiều người lớn.

Cảm ơn Mến sách đã tạo điều kiện cho các thành viên chia sẻ theo tháng về 1 cuốn sách mới đọc. đó là cách thức để tôi có thể kiên trì theo đuổi một bản in dày chữ mà khi mới mở ra có khi khiến ta chùn lòng. Vì hầu hết chúng ta làm nhân sự hoặc các nghề liên quan, tôi sẽ đọc sách của chúng ta để có thể chia sẻ với các thành viên được nhiều hơn kiến thức chuyên môn. Như các bạn đã biết tình trạng hiện tại của tôi nên hãy dành cho tôi sự cảm thông nếu tôi có chậm trễ hoặc chẳng kiếm đâu ra cuốn sách nàođể đọc cả.
Tôi yêu Mến sách nhiều :) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét