5 thg 12, 2011

Vị Giám đốc 1 phút

Mình vừa nghe xong cuốn sách nói Vị giám đốc 1 phút của Spencer Johnson & Ken Blanchard. Cuốn sách được xuất bản từ năm 1982 nhưng những bài học đơn giản của cuốn sách vẫn đem lại những hiệu quả rất rõ rệt cho công việc quản lý. Bạn không chỉ ứng dụng nó khi bạn là nhà quản lý mà còn có thể ứng dụng với các đồng nghiệp, bạn bè và gia đình.


Vị Giám đốc 1 phút giúp bạn quản lý công việc cũng như giao tiếp một cách hiệu hiêu quả. Bạn sẽ có nhiều thời gian hơn cho bản thân và gia đình. Ngoài ra bạn cũng có thể đào tạo nhân viên, hương dẫn những người xung quanh bạn để họ cũng làm việc hiệu quả và yêu thích công việc của họ hơn.
Vị Giám đốc 1 phút gồm 3 nguyên tắc:
- Một phút lên kế hoạch
- Một phút khen ngợi
- Một phút khiển trách
Vì sao lại có một phút lên kế hoạch?
Lên kế hoạch để bạn thấy rõ mục tiêu của mình. Nếu không có mục tiêu, bạn sẽ không biết mình sẽ đi đến đâu, khi nào thì đến đích hay làm việc thế nào cho hiệu quả. Khi bạn không có mục tiêu thì cũng như là bạn ném bowling mà trước đường băng lại có một chiếc màn chắn, bạn ném bóng đi và nghe tiếng đổ của các con ky mà ko biết được đã đổ bao nhiêu con ky. Thậm trí bạn có thế giống như vận động viên maraton đã
chay được quảng đường 20km và gần về sát vạch đích khi chỉ còn khoảng 200m thì bỏ cuộc do bạn không biết đích ở đâu rồi sau đó bạn luyến tiếc vì đã không cố thêm 200m quá ngắn so với quãng đường bạn đã chạy. Vì vậy bạn phải có cho mình một bản kế hoạch, hay viết nó trên một trang A4 và mỗi mục tiêu không quá 250 từ để bạn có thể đọc nó trong vòng không quá 1 phút.
Thế còn một phút khen ngợi?
Bạn biết đấy, ai cũng thích khen ngợi và có một câu rất hay trong cuốn sách đó là “Khi hài lòng với bản thân mọi người làm việc hiệu quả hơn” . Quan trọng là bạn hãy khen ngợi kịp thời ngay khi nhân viên, hay những người xung quanh bạn làm tốt một điều gì đó. Ngoài ra việc khen ngợi kịp thời còn giúp họ biết được rằng họ đang đi đúng hướng và củng cố niềm tin ở chính họ.
Và một phút khiển trách?
Khiển trách không phải là cái để bạn lôi ra vào những đợt bình bầu cuối năm hay bạn tích tụ những lỗi lầm của người khác rồi xả ra một tràng khi giọt nưới tràn ly. Khi đó chắn chắn tình hình sẽ xấu đi, hộ đỗ lỗi cho nhau, trút những cơn giận, thậm chí không nhìn mặt nhau nữa. Còn người bị khiển trách thậm chí vẫn chưa biết mình mắc những lỗi lầm nào, giải quyết ra sao?
Những lưu ý khi bạn khiển trách ai đó: Khiển trách ngay để có những sửa đổi kịp thời; Chỉ khiển trách hành vì chứ không khiển trách còn người họ “Hành vi chỉ biểu hiện một phần còn ngươi, Con người hoàn toàn có thể thay đổi hành vi”; Chỉ khiển trách một lần và không nhắc lại nữa.
Nghe xong sách nói Vị Giám đốc 1 phút khiến mình rất phấn chấn và tin tưởng nó sẽ giúp mình nhiều điều trong công việc và cuộc sống. Mình tưởng tưởng những việc mình có thể làm tốt hơn cho bạn bè, gia đình và công việc.
P/s: Một lần nữa cảm ơn em Dương Trần đã chia sẻ đường links
http://kinhdoanhtheomang.com/dao-tao-kinh-doanh-theo-mang/kho-sach- noi-audiobook.html
này cho mình.
Nguyen Trung Nghia's

1 nhận xét: