14 thg 12, 2011

12_7 Người giỏi không phải là người làm tất cả_Nguyễn Minh Tuấn


Hi all,

Mình gửi cả nhà tóm tắt cuốn Người giỏi ko phải người làm tất cả. Cuốn sách sử dụng lối kể truyện để truyền tải về kĩ năng giao việc hiệu quả, vốn là một kĩ năng rất quan trọng quản lý. Cuốn sách kể về hai người bạn thân, thời đi học luôn gắn bó với nhau, cả hai đều học hành rất giỏi, hầu như ko ai nổi trội hơn ai trong suốt quá trình học đại học. Sau khi đi làm, 2 người làm ở 2 công ty khác nhau, nhờ năng lực tốt cả 2 đều sớm dc cất nhắc lên làm quản lý, và từ đó người ta bắt đầu thấy sự khác nhau giữa 2 người bạn thân, chàng thứ nhất vẫn hoàn thành công việc hiệu quả, vẫn dành thời gian cho bản thân và gia đình, còn chàng thứ 2 vô cùng bận, ko có thời gian cho gia đình, sức khỏe suy giảm nhưng hiệu quả làm việc của nhóm anh ta vẫn ko bằng anh bạn thân. Tới lúc ko chịu dc, anh chàng thứ 2 mới tới để học hỏi kinh nghiệm của anh bạn thân, vấn đề mấu chốt là do anh chàng thứ 2 ko biết giao việc, anh ta luôn có cảm giác giao việc xuống nhân viên thì nhân viên đều gây hỏng việc, ko đúng ý anh ta.

Mình có tóm tắt lại 6 bước đề giao việc hiệu quả trong file word đính kèm. Trên khía cạnh ứng dụng thực tế, mình thấy phương pháp giao việc này hợp lý hơn phương pháp giao việc 1 phút, theo quan điểm của mình, giao việc 1 phút chỉ nên áp dụng trong môi trường đã đạt dc sự định hướng và gắn kết cao, các thành viên của team đều có năng lực và cầu tiến cao, hiểu rõ chiến lược và mục tiêu chung của team.

Just an idea.

Sáu bước ủy quyền hiệu quả

Bước 1: Luôn chuẩn bị kỹ trước khi tiền hành ủy quyền.

Bước 2: Xác định và mô tả rõ ràng từng nhiệm vụ. Và yêu cầu nhân viên liệt kê lại những yêu cầu đó để đảm bảo họ đã hoàn toàn hiểu rõ.

Bước 3: Xác định cụ thể deadline hoàn thành công việc.

Bước 4: Xác định cụ thể phạm vi thẩm quyền của người thực hiện công việc.

Kiến thức và kinh nghiệm của nhân viên

Tầm quan trọng của công việc

Cao

Trung bình

Thấp

Cao

Thông báo và khởi xướng

Đề nghị

Đề nghị

Trung bình

Hành động

Thông báo và khởi xướng

Đề nghị

Thấp

Hành động

Hành động

Thông báo và khởi xướng

Ø Quyền đề nghị: tìm những giải pháp và đề nghị thay thế tốt nhất (khi cần thu thập thêm thông tin trước khi tiến hành ra quyết định)

Ø Quyền thông báo và khởi xướng: nghiên cứu và lựa chọn giải pháp tốt nhất, thông báo nguyên nhân chọn lựa, khởi xướng việc chọn lựa (dùng khi muốn người thực hiện thông báo trước khi hành động để đề phòng rủi ro).

Ø Quyền hành động: toàn quyền hành động với việc được giao (áp dụng khi hoàn toàn tin tưởng người được giao có thể hoàn thành tốt công việc)

Bước 5: Xác định mốc thời gian kiểm tra xem xét tình hình thực hiện công việc và hướng dẫn nếu cần thiết (cần thực hiện công việc kiểm tra một cách thường xuyên hơn trong giai đoạn đầu, sau đó giảm dần đi)

Bước 6: Kết thúc quá trình giao việc bằng cách lập bản tổng kết, điều này giúp ghi nhận những thành công, phát hiện thiếu sót cần khắc phục và rút ra bài học nếu có.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét