7 thg 12, 2011

12_6 Đời thay đổi khi ta thay đổi_Hằng Cao Thủ

Trong một bức thư không bao giờ gửi đi tôi đã viết cho tác giả cuốn sách như thế này “Dear Andrew Mathews. Cho tôi được gọi như thế, ông đã gần ngay cuộc sống của tôi đến mức không ngờ, vì “ông” ở ngay đầu giường, tủ sách, kệ bếp … bất kỳ khi nào tôi với tay được tới “ông”. Bất kỳ khi nào trái tim tôi bị tổn thương hoặc quá hạnh phúc tôi đều với cuốn sách của ông và mở đại 1 trang, nó luôn là trang tôi tâm đắc nhất sau khi khép sách lại. Ở một chừng mực nào đó trái tim tôi đã được ông hàn gắn và tự do hơn. Tôi luôn quyết định mình hạnh phúc. Cảm ơn ông và cơ hội quyết định sự tự do cho chính mình mà ông đã mang đến cho hàng triệu người trên trái đất”. Dĩ nhiên là nó không được gửi đi, nhưng tôi đã kẹp nó vào nhật ký của mình – nơi quan trọng nhất trên giá sách. Và tôi muốn bạn đọc nó, đọc bao nhiêu lần cũng được cho đến khi nó ngấm vào bạn và trở thành một phần trong tâm hồn bạn. Khi ấy, bạn sẽ không bao giờ có thể gục ngã.

Cuốn sách này không phải là cuốn sách chuyên biệt dành cho dân HR mà hơn cả nó dành cho tất cả chúng ta, những người có trái tim tròn, khuyết, hoàn hảo, tự tin hoặc khuyết tật, mù lòa. Cuốn sách có khả năng khiến tôi viết 1 bài thơ “chào buổi sáng” 1 mạch không ngừng nghỉ, uống một cốc cà phê đặc và chạy cả ngày mà không hết pin, nhìn ra xung quanh và thấy hối tiếc khi vài người ngồi quanh đang bận rộn đọc những bài báo mọi người quen gọi là lá cả về đời tư ca sĩ, nữ hoàng đồ lót, chuyện giới tính, tình dục … để mặc thời gian đang trôi qua kẽ tay như thể đang cố cầm nắm cát…

Ngay cái tựa đề của cuốn sách đã bộc lộ sợi chỉ óng ánh xuyên suốt toàn bộ cuốn sách mà ngài Mathews muốn truyền tải đó là “Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi” (Sau này nhà xuất bản dịch lại là “Cuộc sống thay đổi khi chúng ta thay đổi” nhưng tôi thích cái tên đầu tiên hơn). Cuộc sống này thực sự vẫn thế thôi, ngoài kia mây vẫn bay, mưa vẫn rơi, chim vẫn hót, tàu hỏa chạy, tai nạn giao thông, gia tăng lạm phát, người ta yêu nhau và chia tay, kết hôn và ly hôn … nhưng cái chính là sự điều chỉnh trong tâm hồn của bạn, chỉ là cách nhìn của chúng ta thay đổi và thế là chúng ta bắt tay vào quá trình làm lại từ đầu. Cuốn sách là cách bạn nhìn nhận cuộc đời. Ai cũng nhìn cuộc đời ngay từ khi sinh ra nhưng chúng ta nhìn khác nhau, vậy bạn muốn cuộc đời bạn bị bao vây bởi những cụm mây đen, sự trách cứ của quá khứ và cật vấn của tương lai hay bạn muốn bước ra bầu trời đầy nắng ấm và thưởng thức một ly kem lạnh? Đấy, cái chính là bạn tự chọn cho mình cách nhìn đời. Kết thúc lời nói đầu cuốn sách là dòng chữ mời gọi nhưng hết sức chân tình “Sách hay lắm, bạn hãy đọc đi …”

Mathews đã hướng độc giả đến một phương pháp tâm lý rất giản đơn nhưng thực hiện không hề đơn giản đó là: Bạn phải nghĩ là mình tốt đẹp vô cùng và vô cùng hạnh phúc. Có như thế “ám tưởng” này mới truyền đến được những người xung quanh bạn được. Khi ấy bạn được công nhận. Khi ấy bạn hạnh phúc. Khi bạn là nhà quản lý (Mến sách có nhiều nhà quản lý) bạn luôn chịu áp lực từ cấp trên, cấp dưới và tất cả những vấn đề quanh bạn. Tùy vào bạn thuộc nhóm nào D, I, S, C thì bạn có cách cư xử khác nhau. Nhưng chúng ta thường không thừa nhận phần lớn cách nghĩ của người khác và luôn cho rằng cả thế giới đang chiếu cái nhìn vào mình khi bạn gặp vấn đề. Đơn giản như nếu bạn vô tình làm sai điều gì đó và cấp dưới phát hiện ra, bạn sẽ cảm thấy sụp đổ trong tâm hồn, bạn cố gắng trụ vững và tỏ ra tự tin nhưng đối với bạn (một số bạn) cứ như thể thế giới đã sụp đổ, hình tượng đã sụp đổ và bạn tự ngượng với bản thân cũng như người đồng nghiệp kia. Trong khi bạn chìm nghỉm trong đau khổ thì có thể người kia chẳng nghĩ gì, họ đang nghe 1 bản nhạc và gõ nhịp chân sảng khoái xuống mặt thảm, họ đã quên béng lỗi lầm của bạn. Nếu bạn cười xòa 1 cái vì ai cũng có thể mắc sai lầm thì cảm giác thoải mái ấy sẽ truyền đến cho những người xung quanh, còn giả sử bạn đỏ mặt tía tai lên và lúng ta lúng túng với cái lỗi lầm hạt cát ấy bạn vô tình khiến người khác nghi ngờ về khả năng của mình cũng như họ có cảm giác này “hóa ra cái lỗi ấy cũng không phải là cái lỗi vớ vẩn đâu nhé”. Vậy, vấn đề vẫn là cách bạn nghĩ và cách bạn thể hiện. Khi còn nhỏ chúng ta kêu gào và khuấy động để được cha mẹ chú ý, lớn hơn chúng ta tạo ra các xì căng đan lớn nhỏ cũng để gây chú ý, trưởng thành hơn nữa chúng ta lại bắt đầu ý thức về đời mình và dần trầm tĩnh hơn, cuối cùng là chúng ta tìm kiếm sự tĩnh lặng trong tâm hồn để đạt đến cái ngưỡng của sự tự do, tự tại, của hạnh phúc. Có người đàn ông đến tận gần cuối cuộc đời mình mới có thể thốt ra được ba từ “Con yêu bố” mà ông ta kìm nén bao năm qua. Có người gìn giữ bộ đồ pha lê cả đời không dám dùng và khi chết đi thì lũ con cháu lôi ra và làm vỡ hết. Cuộc sống của bạn là ngày hôm nay, vì bạn chẳng thay đổi được quá khứ cũng như chẳng dự liệu được tương lai. Có đúng không nào?

Cuốn sách nào cũng có điều bí mật dạy dỗ chúng ta và là cách chúng ta áp dụng vào cuộc sống. Để thay đổi cuộc sống hoàn hảo hơn, bạn phải thay đổi tư duy của mình. Mỗi ngày qua tôi cảm ơn vì vẫn thấy cuộc sống trôi qua từng giây phút với cơ thể “sạc đầy pin”. Mỗi ngày qua tôi cảm ơn vì nhiều người đã công nhận và yêu thương tôi đúng như bản thân tôi. Mỗi ngày qua tôi cảm ơn vì tôi được có cơ hội để yêu bạn vì bạn mà không mở lòng mình thì tôi làm sao mà có thể yêu thương bạn như thế được. Cho đi là nhận về mà. Có lẽ phần lớn các bạn đọc cuốn sách này rồi, có bạn chắc chắn giống tôi còn để nó gối đầu giường, đọc nó khi giận chồng, khi tuyệt vọng, khi hạnh phúc, khi cần nói một lời yêu thương từ tận đáy lòng. Nhưng nếu giả sử bạn chưa đọc nó thì “Sách hay lắm, bạn hãy đọc đi …”

Hằng cao thủ ^^

TB: Mình đọc nhiều rồi, nhưng chẳng còn giữ được nhiều sách cho mình nữa, còn vài cuốn thôi. Đem từ thiện hết cho các em bên 4T trong đợt tháng 4 vừa rồi. Có lẽ là cuốn này không phải tài liệu chuyên biệt của HR, cũng như cuốn mình định viết “Suối nguồn”. Nhưng nó thực sự là cuốn sách NÊN đọc và PHẢI đọc các bạn ạ.

1 nhận xét:

  1. Mình đã đọc và mua tặng cuốn sách này cho những người bạn thân thiết. Đây thực sự là cuốn sách rất đáng để đọc.

    Trả lờiXóa